Email: email@ioer.edu.vn | vncsp@hnue.edu.vn
Chuyên mục khác
Tin hoạt động

HỘI THẢO QUỐC TẾ: "PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC PHỔ THÔNG”

Chất lượng giáo dục, đặc biệt là giáo dục phổ thông được quyết định bởi nhiều yếu tố, trong đó giáo viên là yếu tố hàng đầu quyết định chất lượng giáo dục.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo Việt Nam hiện nay, vai trò của người giáo viên trong nhà trường phổ thông lại càng có ý nghĩa quan trọng.

Nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập Viện Nghiên cứu Sư phạm, được sự đồng ý của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cùng với sự tài trợ của Quỹ Phát triển Khoa học Công nghệ Quốc gia, Viện Nghiên cứu Sư phạm-Trường Đại học Sư phạm Hà nội tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc tế "PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC PHỔ THÔNG”.

Thời gian Hội thảo: thứ 6, ngày 9/12/2016

Địa điểm: Hội trường lớn, nhà K, trường ĐHSPHN

Tham dự Hội thảo về phía Trường ĐHSPHN: GS.TS. Đỗ Việt Hùng, Phó Hiệu trưởng nhà trường; PGS.TS. Đặng Xuân Thư, Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng nhà trường; PGS.TS. Trương Thị Bích, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Sư phạm; ông Đinh Quang Thú, Nguyên Trưởng Phòng Hợp tác Quốc tế, trường ĐHSPHN.

Về phía khách mời: GS.Owen Jeremy Hicks, Trường Đại học Western Australia; Ông Guy Levi, Trưởng phòng nghiên cứu đổi mới, Trung tâm Công nghệ Giáo dục Israel; Ông Barthel Alex, Học viện Ngôn ngữ và Giáo dục Sydney, Australia; TS. Nguyễn Văn Cường, Trường Đại học Potsdam, CHLB Đức; PGS.TS. Lê Kim Long, Hiệu trưởng trường Đại học Giáo dục-Đại học Tổng hợp Hà Nội; TS. Nguyễn Vinh Hiển, Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT; PGS.TS Lê Trọng Hùng, Vụ trưởng Vụ KHCN&MT; Đại tá, TS. Tạ Văn Trung, Trưởng phòng Đào tạo, Học viện Phòng không Không quân; Đại tá Nguyễn Bá Thảo, Trưởng khoa Kỹ thuật Hàng không, Học viện Phòng không Không quân; Đại tá Hà Tiến Chích, Trưởng phòng Quản lý Vùng trời, Bộ Tư lệnh Phòng không Không quân; Đại tá, TS. Phạm Đức Tú, Cục Nhà trường, Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam; Ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng ban Phổ thông Dân tộc Nội trú, Trường Đại học Lâm Nghiệp Việt Nam; TS. Vũ Thị lan, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình; TS. Đinh Ngọc Lượng, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Cao Bằng; NSƯT Nguyễn Song Bình, Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên; Bà Bùi Thị Mai Lan, Giám đốc Trung tâm Đào tạo Theo nhu cầu Xã hội, Trường Đại học Hùng Vương; và đông đảo các cán bộ VNCSP, giảng viên trường ĐHSPHN.

GS.TS. Đỗ Việt Hùng, Phó Hiệu trưởng nhà trường đọc diễn văn khai mạc Hội thảo, tiếp đó là báo cáo đề dẫn của PGS.TS. Trương Thị Bích, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Sư phạm.

Sau phần thủ tục, Hội thảo sẽ nghe và thảo luận 05 báo cáo chính (trên tổng số gần 100 báo cáo), trong đó có 03 báo cáo của các Chuyên gia nước ngoài và 02 báo cáo của các Chuyên gia trong nước:

- Báo cáo khoa học “Dạy học có chủ đích trong môi trường Giáo dục” của GS. Owen Jeremy Hicks, Trường Đại học Western Australia.

- Báo cáo khoa học “ Đổi mới giáo dục ở Việt Nam” của ông Guy Levi, Trưởng phòng nghiên cứu đổi mới, Trung tâm công nghệ giáo dục Israel.

- Báo cáo khoa học “Mô hình đào tạo giáo viên và cơ sở nghiên cứu giáo dục ở các trường Đại học đa ngành ở Đức” của TS. Nguyễn Văn Cường, Trường Đại học Potsdam, CHLB Đức.

- Báo cáo khoa học  “Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và việc xác định vai trò của giáo viên trong thế kỷ XXI”  của PGS.TS. Nghiêm Đình Vì và TS. Mai Văn Tỉnh, Viện Phát triển Giáo dục và Văn hóa Việt Nam.

- Báo cáo khoa học  “Bồi dưỡng giáo viên phổ thông – Định hướng từ góc nhìn thực tiễn” của TS. Tưởng Duy Hải, Khoa Vật Lí, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Sau khi lắng nghe các báo cáo, các nhà khoa học, chuyên gia tiến hành trao đổi, thảo luận về các vấn đề liên quan. Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, hiện nay nhiều trường sư phạm chưa thực sự quan tâm đúng mức tới công tác dạy nghề cho sinh viên. Cụ thể, chưa coi đào tạo nghiệp vụ sư phạm, kiến tập, thực tập là hoạt động có ý nghĩa quyết định trong việc hình thành phẩm chất và năng lực nghề nghiệp của sinh viên. Các hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm vẫn mang tính hình thức, thời vụ, chưa có nh iều hoạt động hấp dẫn để hình thành kỹ năng sư phạm cơ bản cho sinh viên . Chương trình đào tạo giáo viên vẫn bộc lộ nhiều bất cập như: Nặng về lý thuyết, ít thực hành; còn khoảng cách khá xa giữa đào tạo ở trường sư phạm và thực tế giảng dạy ở trường phổ thông. Đặc biệt, việc thiết kế môn học theo hướng tích hợp đang được nghiên cứu và áp dụng ở nhiều bậc học phổ thông, nhưng nhiều trường sư phạm lại chưa nhanh nhạy đổi mới chương trình đào tạo cho phù hợp với thực tiễn.

Góp ý giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên theo định hướng phát triển năng lực nghề nghiệp, các chuyên gia cho rằng: “Một trong những biện pháp quan trọng nhất, căn bản nhất là phải nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên có trình độ cao, có nghiệp vụ sư phạm vững vàng, có đạo đức và tâm huyết với nghề. Giảng viên phải tích cực cập nhật các phương pháp dạy học tiên tiến nhằm giúp sinh viên đạt được kiến thức và kĩ năng phù hợp. Trong giảng dạy, giảng viên phải tích hợp được khoa học cơ bản và khoa học giáo dục, am hiểu thực tế giáo dục ở trường phổ thông để bồi dưỡng cho sinh viên kiến thức sâu, nghiệp vụ sư phạm vững vàng

Về chương trình đào tạo, cần đổi mới theo hướng tăng cường thực hành nghề. Nội dung chương trình đào tạo cần điều chỉnh theo hướng cân đối đào tạo kiến thức chuyên môn và rèn luyện nghiệp vụ sư phạm, đảm bảo được mối quan hệ và tỉ lệ hợp lý giữa khoa học chuyên ngành với khoa học giáo dục, thực tiễn phổ thông. Các trường sư phạm cần tạo điều kiện tốt nhất để sinh viên thường xuyên được tiếp cận, cập nhật với việc đổi mới dạy và học ở trường phổ thông bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú; thu hút sinh viên tham gia một cách tích cực, chủ động và đạt hiệu quả cao.

Các nhà khoa học trong nước và quốc tế đều thống nhất đánh giá: Việc đổi mới nội dung và phương pháp đào tạo giáo viên được tiến hành đồng bộ sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp , thúc đẩy sự nghiệp đổi mới giáo dục thành công, bền vững, đáp ứng được yêu cầu của xã hội và của ngành giáo dục.

Đến tham dự Hội thảo, PGS.TS Lê Trọng Hùng, Vụ trưởng Vụ KHCN&MT đã phát biểu chỉ đạo 2 vấn đề trọng tâm:

1.Sau khi kết thúc Hội thảo, Viện Nghiên cứu Sư phạm cần có đặt hàng cụ thể về các đề tài nghiên cứu gửi vềVụ KHCN, Bộ GD&ĐT. Nội dung báo cáo kết quả Hội thảo trình Bộ gồm 2 nội dung:

- Nội dung và kết quả hội thảo

- Kiến nghị để chuyển kết quả nghiên cứu thành hành động dưới dạng các đề tài nghiên cứu cụ thể.

 2. Cần xây dựng và phát triển Viện Nghiên cứu Sư phạm thành đơn vị nghiên cứu mạnh, thu hút các chuyên gia, các tổ chức nước ngoài và trong nước nhằm phát triển đội ngũ và nâng cao chất lượng đề tài nghiên cứu.

Phát biểu tổng kết hội thảo, GS.TS Đỗ Việt Hùng-Phó hiệu trưởng nhà trường đã khẳng định: hội thảo Quốc tế “PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC PHỔ THÔNG” đã thành công tốt đẹp; bày tỏ lòng cảm ơn đến các chuyên gia, các nghiên cứu, nhà giáo, nhà quản lý giáo dục, giảng viên, nghiên cứu sinh, sinh viên đã quan tâm và tham dự Hội thảo; kết quả của hội thảo không chỉ có đóng góp về mặt khoa học mà còn tạo ra sự kết nối giữa nhiều nhà khoa học và cơ sở đào tạo, nghiên cứu để tạo nên sức mạnh tổng hợp đóng góp vào đổi mới đào tạo giáo viên và phát triển Giáo dục.

Dưới đây là một số hình ảnh về Hội thảo Quốc tế:




   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   

(Anh Nguyễn, VNCSP)

 

Publish: 12/16/2016 - Views: 316 - Lastest update: 12/16/2016 2:31:04 PM
Tin cùng chuyên mục